Cấp bách tìm đầu ra cho nông sản sạch mùa “cô vi”
0

Cuối năm 2019 dịch bệnh do vi-rút corona bùng phát mạnh mẽ, đỉnh điểm là đầu năm 2020 các nước trên thế giới hầu như đều có ca nhiễm bệnh, dịch bệnh do Covid-19 gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, từ con người đến nền kinh tế. Việt Nam tuy chưa có ca tử vong nhưng nhiều ngành nghề đã bị ảnh hưởng, số doanh nghiệp ngưng hoạt động ngày càng tăng, đáng chú ý hơn ngành nông nghiệp nước ta đang đứng trước thách thức khi số lượng hàng nông sản sản xuất ra không tiêu thụ được.

Việt Nam là nước nông nghiệp truyền thống, nên nghề nông chiếm phần lớn dân số, Trung Quốc là đối tác quan trọng để xuất khẩu nông sản, tuy nhiên từ khi có dịch Covid-19 nước này đóng cửa biên giới làm cho hàng triệu tấn nông sản của nông dân không thể xuất khẩu, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nông dân.

Trong một chuyến đi công tác tại các tỉnh phía Nam, một nhóm phóng viên chuyên về nông nghiệp và môi trường nhận thấy rằng nông sản của nông dân còn tồn đọng quá nhiều, nếu không có biện pháp thì tất cả mặt hàng này phải đổ bỏ đồng nghĩa với việc người nông dân mất trắng vụ mùa đó. Hậu quả còn xa hơn nếu họ chặt bỏ và chuyển sang canh tác mặt hàng khác. Trước tình hình đó, nhóm phóng viên đã triển khai một chuyên đề “Cứu cánh cho Nông nghiệp sạch” để góp phần tìm đầu ra cho người nông dân, nhằm giúp họ ổn định cuộc sống và tiếp tục sản xuất. Với hành động thiết thực, nhóm phóng viên đã tư vấn cho người nông dân, nông trại, kêu gọi và hợp tác cùng một số doanh nghiệp công nghệ xây dựng một hệ thống bán hàng trực tuyến để người nông dân có thể cung cấp trực tiếp hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng. Dự án có tên là CoviFood – vì thế giới không dịch bệnh. Với mục đích phát động phong trào hợp tác và giúp nhau thoát khỏi dịch bệnh, CoviFood là mô hình vì cộng đồng đầu tiên ra đời, đóng góp phần nhỏ cứu cánh cho các nông trại Đà Lạt và các tỉnh phía Nam.

Các mặt hàng của CoviFood đều đảm bảo thực phẩm sạch và an toàn

Để tìm hiểu về ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị Lê Thị Tường Vi, một trong những phóng viên nông nghiệp và môi trường đã bỏ cả tháng trời ăn ngủ cùng nông dân Đà Lạt, nói: “Tôi đi thăm từng vườn, nay họ canh tác hoàn toàn theo công nghệ mới mà tỉnh đề ra, nhưng buồn quá, thấy không bán được người dân ai cũng lo, chỉ trông chờ dịch qua đi, mà biết đến bao giờ. Không làm ngay, kịp thời ngày nào thì người dân đói ngày đó. Họ không có nhiều vốn như các công ty lớn. Ngân hàng cũng khó cho vay. Các miệng ăn đang chờ họ hàng ngày, hàng giờ”.

Nhà báo cũng nghèo, nghèo như nông dân vậy. Họ chỉ có cây bút, cây bút thần làm nên lịch sử. Họ đã quyết định ra tay vì một thế giới không dịch bệnh, dù mới chỉ là một phần nhỏ. Cũng như mọi người, câu hỏi đầu tiên là ai sẽ ủng hộ họ và vì sao họ lại được ủng hộ. Họ biết dù có ý tưởng tốt, công việc tốt nhưng không có sản phẩm tốt thì không thể có khách hàng. Và vì thế mà họ đã quyết tâm tìm tòi, lăn lộn, ăn ngủ với người nông dân và các đối tác trong từng công đoạn để làm sao đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng nhanh nhất, chất lượng tốt nhất và chi phí hợp lý nhất.

Cộng đồng cùng chung tay giúp người nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này

Tục ngữ có câu: “gái có công thì chồng chẳng phụ”, từng thành viên được phân công đi sâu từng công đoạn để giúp người nông dân, đặc biệt các vườn rau, trái cây nhỏ lẻ chuẩn hóa lại quy trình canh tác, giảm giá thành và đặc biệt kiên trì với chất lượng phải là rau sạch. Mặt khác, họ tìm kiếm giải pháp kinh doanh online để giảm chi phí, đưa mặt hàng tới tận bếp ăn của từng gia đình, hạn chế tiếp xúc gây bệnh, đồng thời đảm bảo cắt giảm tối đa các khâu trung gian làm đẩy giá bán lên cao. CoviFood đã đạt được 3 tiêu chí: sản phẩm sạch nhất, đặt hàng online dễ dàng nhất, một công đoạn trực tiếp từ trang trại tới bàn ăn. Và họ đã thành công với việc thuyết phục được hơn 500 khách hàng ủng hộ nông sản sạch Đà Lạt trong những chuyến hàng đầu tiên.

CoviFood đã thành công trong việc xây dựng một mô hình tạo cầu nối cho nông dân nhờ vào chính sự nỗ lực của bản thân người nông dân (thuyết phục người nông dân giữ chất lượng bằng cam kết chỉ canh tác rau, trái cây sạch, an toàn), người mua hàng (vì tin tưởng vào sản phẩm của dự án CoviFood), của chính quyền địa phương (giúp đỡ trong việc đưa ra chủ trương, đường lối, hướng dẫn nông dân làm rau sạch). Vì họ đã làm việc với cả trái tim, với niềm tin chiến thắng dịch bệnh, niềm tin vào truyền thống lá lành đùm lá rách, truyền thống tương thân, tương ái vốn có của dân tộc. Và CoviFood sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình, sứ mệnh vì một thế giới không dịch bệnh.

Nhóm PV

Leave a Comment

Your email address will not be published.

0

TOP

X
%d bloggers like this: